ประวัติ


บอกข่าวเล่าเรื่อง Gifted Computer

โรงเรียนสามัคคีวิทยาคม จังหวัดเชียงราย


ความเป็นมา

                การก่อตั้งกลุ่มนักเรียนผู้มีความสามารถพิเศษทางด้านคอมพิวเตอร์หรือที่เราเรียกว่า Gifted Computer ก่อกำเนิดมาจากแนวคิดของครูจิตกร ปันทราช ซึ่งมีสาเหตุมาจากในปีการศึกษา 2546 และ 2547 คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้คัดเลือกให้โรงเรียนสามัคคีวิทยาคม รับผิดชอบจัดค่ายโอลิมปิกวิชาการ สาขาคอมพิวเตอร์ ค่ายที่ 1 (สอวน.) แทนภาควิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นเวลา 2 ปีติดต่อกัน ในขณะที่มีนักเรียนของโรงเรียนสามัคคีวิทยาคมสอบคัดเลือกเข้าค่ายที่ 1 สาขาคอมพิวเตอร์ได้เพียง 1 คน ในปีการศึกษา 2546 และมีจำนวน 5 คน ในปีการศึกษา 2547 ในขณะสาขาวิชาคณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ เคมี และชีววิทยา โรงเรียนได้จัดตั้งกลุ่มนักเรียนผู้มีความสามารถพิเศษครบทั้ง 4 สาขาวิชา และมีเป้าหมายเพื่อเตรียมความพร้อมให้นักเรียนดังกล่าวได้เข้าแข่งขันโอลิมปิกวิชาการได้เป้นอย่างดี ประกอบกับครูจิตกร ปันทราช ได้รับการคัดเลือกให้เป็นครูวิทยากรให้ความรู้แก่นักเรียนในค่ายโอลิมปิกวิชาการตั้งแต่ครั้งที่ 1 ในปี 244 ถึงครั้งที่ 5 ในปี 2548 จึงได้แนวคิดว่า โรงเรียนสามัคคีวิทยาคม น่าจะก่อตั้งกลุ่มนักเรียนผู้มีความสามารถพิเศษทางคอมพิวเตอร์ขึ้นเพื่อจะได้นักเรียนที่มีความสนใจทางด้านคอมพิวเตอร์มาฝึกทักษะ ฝึกประสบการณ์และเรียนรู้ภาษาโปรแกรมทางคอมพิวเตอร์ในการเข้าร่วมประกวดและแข่งขันหรือสอบคัดเลือกในระดับต่างๆ

                ในต้นปีการศึกษา 2548 ครูจิตรกร ปันทราช จึงได้ปรึกษากับผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ ว่าขอเปิดกลุ่มนักเรียนผู้มีความสามารถพิเศษทางคอมพิวเตอร์ในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 1 ห้องเรียน เพื่อจัดการเรียนการสอนในลักษณะของแผนการเรียน วิทยาศาสตร์-คอมพิวเตอร์ แต่ได้รับคำแนะนำว่าควรเริ่มจากครึ่งห้องก่อน ดังนั้น Gifted Computer จึงก่อกำเนิดขึ้นเป็นรุ่นปรกในปี การศึกษา 2546 มีนักเรียนได้รับการคัดเลือกจำนวน 27 คน และได้รับสมัครต่อเนื่องมาจนถึงปีการศึกษา 2552 เป็นรุ่นที่ 2 มีนักรเยนจำนวน 15 คน เป็นสมาชิกของกลุ่มนี้


สถิติจำนวนนักเรียน

                รุ่นที่ 1 ปีการศึกษา 2548 จำนวน 27 คน (ทำงานแล้ว)

                รุ่นที่ 2 ปีการศึกษา 2549 จำนวน 14 คน (ทำงานแล้ว)

                รุ่นที่ 3 ปีการศึกษา 2550 จำนวน 13 คน (ทำงานแล้ว)

                รุ่นที่ 4 ปีการศึกษา 2551 จำนวน 13 คน (ขณะนี้เรียนอยู่ในมหาวิทยาลัยปีที่ 4)

                รุ่นที่ 5 ปีการศึกษา 2552 จำนวน 15 คน (ขณะนี้เรียนอยู่ในมหาวิทยาลัยปีที่ 3)

                รุ่นที่ 6 ปีการศึกษา 2553 จำนวน 8 คน (ขณะนี้เรียนอยู่ในมหาวิทยาลัยปีที่ 2)

                รุ่นที่ 7 ปีการศึกษา 2554 จำนวน 10 คน (ขณะนี้เรียนอยู่ในมหาวิทยาลัยปีที่ 1)

รุ่นที่ 8 ปีการศึกษา 2554 จำนวน 7 คน (ขณะนี้เรียนอยู่ในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6.14)

รุ่นที่ 9 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 11 คน (ขณะนี้เรียนอยู่ในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5.14) ลาออก 6 คน**


การจัดการเรียนการสอนและกิจกรรมเสริม

                เป็นรายวิชาเพิ่มเติมให้นักเรียน Gifted Computer เรียนเพิ่มจากปกติภาคเรียนละ 1 รายวิชา ในชั้น ม.4-5 รวม 4 วิชา โดยเน้นให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการแก้ปัญหา ขั้นตอนการพัฒนาโปรแกรม การออกแบบโปรแกรมและสามารถปฏิบัติการเขียนโปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์ ได้ฝึกทักษะกระบวนการคิด คิดวิเคราะห์ คิดอย่างมีวิจารณญาณ ในการเรียนรู้เกี่ยวกับหุ่นยนต์ เขียนโปรแกรมควบคุมหุ่นยนต์ และฝึกปฏิบัติการทำโครงงานด้วยกล่องสมองกล ด้วยอุปกรณ์ IPST Microbox

                เกี่ยวกับกิจกรรมเสริมหลักสูตร นักเรียน Gifted Computer ทุกคนจะได้รับการส่งเสริมให้สำรวจความรู้ความสามารถของตนเองโดยให้เข้าร่วมการประกวดและแข่งขันทักษะทางคอมพิวเตอร์ในการแข่งขันระดับต่างๆ รวมถึงการเข้าร่วมการแข่งขันหุ่นยนต์ของ สพฐ. และของหน่วยงานอื่นๆ ตามโอกาสที่เหมาะสม นักเรียน Gifted Computer ยังได้มีโอกาสฝึกทักษะการเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดีอย่างมีคุณค่าโดยการเป็นผู้ช่วยวิทยากรในฐานะพี่เลี้ยงให้แก่นักเรียนที่เข้าค่ายยุวคอมพิวเตอร์เป็นประจำทุกปี ซึ่งนักเรียนเองจะต้องเตรียมความพร้อมเกี่ยวกับความรู้ในการเขียนโปรแกรมซึ่งไม่ได้เรียนในห้องเรียน ฝึกทักษะการคิดวางแผนการทำงาน การทำงานเป็นทีม การเอาใจใส่โดยดูแลน้องๆ ให้เรียน เล่น และทำกิจกรรมได้อย่างสงบสุข นอกจากนี้นักเรียน Gifted Computer จะได้ไปทัศนศึกษาดูงานตามหน่วยงานและสถาบันที่มีชื่อเสียงเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศเป็นประจำทุกปีการศึกษาเพื่อเป็นการศึกษาเรียนรู้นอกสถานที่อย่างมีคุณค่า

                จึงสรุปได้ว่านักเรียน Gifted Computer ได้รับการฝึกประสบการณ์ในการเรียนรู้ทางคอมพิวเตอร์และหุ่นยนต์ และได้ฝึกทักษะในการทำงานเป็นทีมได้อย่างมีคุณค่าและมีประโยชน์ต่อการนำไปปรับประยุกต์ใช้ในการเรียนการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น และปฏิบัติตนให้เป็นประโยชน์ต่อสังคมโดยรวม

ผลงานและความสำเร็จ

                จากการที่ได้ส่งเสริมให้นักเรียน Gifted Computer มีโอกาสได้เข้าร่วมการประกวดแข่งขันและได้แสดงออกอย่างสร้างสรรค์ จึงทำให้นักเรียนมีโอกาสในการเข้าร่วมประชุมทางวิชาการและได้รับรางวัล ดังนี้

                ปีการศึกษา 2549 นักเรียน Gifted Computer รุ่นแรก เข้าร่วมนำเสนอผลงานโครงงานคอมพิวเตอร์และเข้าร่วมแสดงวิสัยทัศน์ของนักเรียนเกี่ยวกับการใช้ ICT ในห้องเรียน ในงานประชุมทางวิชาการเกี่ยวกับการนำไอซีทีมาใช้เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ ครั้งที่ 1 ที่โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ จังหวัดนครปฐม ซึ่งเป็นการประชุมวิชาการระดับประเทศ นักเรียนรุ่นนี้สามารถสอบเรียนต่อมหาวิทยาลัยได้ตามคณะที่ต้องการทุกคน

                ปีการศึกษา 2550 นักเรียน Gifted Computer รุ่นที่ 2 ได้เข้าร่วมการแข่งขันหุ่นยนต์ยุวชนกรังด์ปรีซ์ประจำปีการศึกษา 2550 ผ่านการเข้ารอบสอง ได้รับรางวัลจากการแข่งขันทักษะทางคอมพิวเตอร์หลายรายการ และมีนักเรียนสามารถสอบเข้าค่ายโอลิมปิกวิชาการ ค่ายที่ 1 จำนวน 4 คน และผ่านเข้าค่าย 2 จำนวน 2 คน

ปีการศึกษา2551 นักเรียน Gifted Computer รุ่นที่3ได้เข้าร่วมการแข่งขันหุ่นยนต์ยุวชนกรังด์ปรีซ์ประจำปี2551จำนวน 3รายการผ่านเข้ารอบ1รายการคือการแข่งขันหุ่นยนต์เล่นละครด้วยความทุ่มเทเอาใจใส่ เสียสละและความสามัคคีร่วมกัน เป็นหนึ่งเดียวในการวางแผนการเตรียมงานและการฝึกซ้อมโดยไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยทั้งหมด 13คน เข้าร่วมการแข่งขันใน ครั้งนี้ ผลปรากฏว่าได้รับรางวัลชนะเลิศประเภทหุ่นยนต์เล่นละครเรื่อง แอ่วสาวบ่าเก่า ได้รับเงินรางวัลจำนวน 30000 บาท และทุนการศึกษาเรียนต่อปริญญาตรีที่สถาบันส่งเสริมเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น จำนวน3คน คนละ 30000 บาทต่อปีตลอด หลักสูตร4ปี และมีนักเรียนสามารถสอบเข้าค่ายโอลิมปิกวิชาการค่าย1จำนวน2คนและผ่านเข้าค่าย2จำนวน1คน

                ปีการศึกษา2552นักเรียน Gifted Computer รุ่นที่4ได้ผ่านร่วมการแข่งขันหุ่นยนต์ยุวชนกรังด์ปรีซ์ประจำปี2552ผ่านเข้ารอบสองจำนวน2รายการและได้รับรางวัลลำดับที่4จากการแข่งขันหุ่นยนต์ยิมนาสติกโดยการโปรแกรมหุ่นยนต์ Robo Builderเล่นยิมนาสติก ในเวลา3นาที นักเรียนที่ได้รับรางวัลจากการแข่งขันทักษะทางคอมพิวเตอร์หลาย  รายการ

                 นักเรียน Gifted Computerรุ่นที่4ได้ออกแบบปกเอกสารเบิกฟ้าบรรดาเรารุ่นBetaเกี่ยวกับ Gifted   Computer ไว้ดังนี้


การคัดเลือกนักเรียนเข้าเรียน Gifted Computer

                รับสมัครจากนักเรียนที่สามารถสอบเข้าเรียนชั้น ม.4 ศูนย์วิทย์เป็นประจำทุกปีรับปีละ15คน หรือน้อยกว่านักเรียนที่สนใจให้เตรียมความรู้เกี่ยวกับการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ชั้น ม.3การคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าและผังงานแสดงขั้นตอนการทำงานที่สำคัญคือนักเรียนจะต้องมีใจรักมีความมุ่งมั่น ชอบในการคิดวิเคราะห์และการแก้ไขปัญหา




               

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น