บอกข่าวเล่าเรื่อง Gifted Computer
โรงเรียนสามัคคีวิทยาคม จังหวัดเชียงราย
ความเป็นมา
การก่อตั้งกลุ่มนักเรียนผู้มีความสามารถพิเศษทางด้านคอมพิวเตอร์หรือที่เราเรียกว่า
Gifted Computer ก่อกำเนิดมาจากแนวคิดของครูจิตกร ปันทราช
ซึ่งมีสาเหตุมาจากในปีการศึกษา 2546 และ 2547 คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ได้คัดเลือกให้โรงเรียนสามัคคีวิทยาคม รับผิดชอบจัดค่ายโอลิมปิกวิชาการ
สาขาคอมพิวเตอร์ ค่ายที่ 1 (สอวน.) แทนภาควิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นเวลา 2 ปีติดต่อกัน
ในขณะที่มีนักเรียนของโรงเรียนสามัคคีวิทยาคมสอบคัดเลือกเข้าค่ายที่ 1
สาขาคอมพิวเตอร์ได้เพียง 1 คน ในปีการศึกษา 2546 และมีจำนวน 5 คน ในปีการศึกษา
2547 ในขณะสาขาวิชาคณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ เคมี และชีววิทยา
โรงเรียนได้จัดตั้งกลุ่มนักเรียนผู้มีความสามารถพิเศษครบทั้ง 4 สาขาวิชา
และมีเป้าหมายเพื่อเตรียมความพร้อมให้นักเรียนดังกล่าวได้เข้าแข่งขันโอลิมปิกวิชาการได้เป้นอย่างดี
ประกอบกับครูจิตกร ปันทราช
ได้รับการคัดเลือกให้เป็นครูวิทยากรให้ความรู้แก่นักเรียนในค่ายโอลิมปิกวิชาการตั้งแต่ครั้งที่
1 ในปี 244 ถึงครั้งที่ 5 ในปี 2548 จึงได้แนวคิดว่า โรงเรียนสามัคคีวิทยาคม
น่าจะก่อตั้งกลุ่มนักเรียนผู้มีความสามารถพิเศษทางคอมพิวเตอร์ขึ้นเพื่อจะได้นักเรียนที่มีความสนใจทางด้านคอมพิวเตอร์มาฝึกทักษะ
ฝึกประสบการณ์และเรียนรู้ภาษาโปรแกรมทางคอมพิวเตอร์ในการเข้าร่วมประกวดและแข่งขันหรือสอบคัดเลือกในระดับต่างๆ
ในต้นปีการศึกษา
2548 ครูจิตรกร ปันทราช จึงได้ปรึกษากับผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ
ว่าขอเปิดกลุ่มนักเรียนผู้มีความสามารถพิเศษทางคอมพิวเตอร์ในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
จำนวน 1 ห้องเรียน เพื่อจัดการเรียนการสอนในลักษณะของแผนการเรียน
วิทยาศาสตร์-คอมพิวเตอร์ แต่ได้รับคำแนะนำว่าควรเริ่มจากครึ่งห้องก่อน ดังนั้น Gifted Computer จึงก่อกำเนิดขึ้นเป็นรุ่นปรกในปี
การศึกษา 2546 มีนักเรียนได้รับการคัดเลือกจำนวน 27 คน
และได้รับสมัครต่อเนื่องมาจนถึงปีการศึกษา 2552 เป็นรุ่นที่ 2 มีนักรเยนจำนวน 15
คน เป็นสมาชิกของกลุ่มนี้
สถิติจำนวนนักเรียน
รุ่นที่ 1
ปีการศึกษา 2548 จำนวน 27 คน (ทำงานแล้ว)
รุ่นที่ 2
ปีการศึกษา 2549 จำนวน 14 คน (ทำงานแล้ว)
รุ่นที่ 3
ปีการศึกษา 2550 จำนวน 13 คน (ทำงานแล้ว)
รุ่นที่ 4
ปีการศึกษา 2551 จำนวน 13 คน (ขณะนี้เรียนอยู่ในมหาวิทยาลัยปีที่ 4)
รุ่นที่ 5
ปีการศึกษา 2552 จำนวน 15 คน (ขณะนี้เรียนอยู่ในมหาวิทยาลัยปีที่ 3)
รุ่นที่ 6
ปีการศึกษา 2553 จำนวน 8 คน (ขณะนี้เรียนอยู่ในมหาวิทยาลัยปีที่ 2)
รุ่นที่ 7
ปีการศึกษา 2554 จำนวน 10 คน (ขณะนี้เรียนอยู่ในมหาวิทยาลัยปีที่ 1)
รุ่นที่ 8 ปีการศึกษา 2554 จำนวน 7 คน
(ขณะนี้เรียนอยู่ในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6.14)
รุ่นที่ 9 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 11 คน (ขณะนี้เรียนอยู่ในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5.14) ลาออก 6 คน**
การจัดการเรียนการสอนและกิจกรรมเสริม
เป็นรายวิชาเพิ่มเติมให้นักเรียน
Gifted Computer เรียนเพิ่มจากปกติภาคเรียนละ 1 รายวิชา
ในชั้น ม.4-5 รวม 4 วิชา
โดยเน้นให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการแก้ปัญหา
ขั้นตอนการพัฒนาโปรแกรม
การออกแบบโปรแกรมและสามารถปฏิบัติการเขียนโปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์ ได้ฝึกทักษะกระบวนการคิด
คิดวิเคราะห์ คิดอย่างมีวิจารณญาณ ในการเรียนรู้เกี่ยวกับหุ่นยนต์
เขียนโปรแกรมควบคุมหุ่นยนต์ และฝึกปฏิบัติการทำโครงงานด้วยกล่องสมองกล ด้วยอุปกรณ์
IPST Microbox
เกี่ยวกับกิจกรรมเสริมหลักสูตร
นักเรียน Gifted Computer ทุกคนจะได้รับการส่งเสริมให้สำรวจความรู้ความสามารถของตนเองโดยให้เข้าร่วมการประกวดและแข่งขันทักษะทางคอมพิวเตอร์ในการแข่งขันระดับต่างๆ
รวมถึงการเข้าร่วมการแข่งขันหุ่นยนต์ของ สพฐ. และของหน่วยงานอื่นๆ
ตามโอกาสที่เหมาะสม นักเรียน Gifted Computer ยังได้มีโอกาสฝึกทักษะการเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดีอย่างมีคุณค่าโดยการเป็นผู้ช่วยวิทยากรในฐานะพี่เลี้ยงให้แก่นักเรียนที่เข้าค่ายยุวคอมพิวเตอร์เป็นประจำทุกปี
ซึ่งนักเรียนเองจะต้องเตรียมความพร้อมเกี่ยวกับความรู้ในการเขียนโปรแกรมซึ่งไม่ได้เรียนในห้องเรียน
ฝึกทักษะการคิดวางแผนการทำงาน การทำงานเป็นทีม การเอาใจใส่โดยดูแลน้องๆ ให้เรียน
เล่น และทำกิจกรรมได้อย่างสงบสุข นอกจากนี้นักเรียน Gifted Computer จะได้ไปทัศนศึกษาดูงานตามหน่วยงานและสถาบันที่มีชื่อเสียงเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศเป็นประจำทุกปีการศึกษาเพื่อเป็นการศึกษาเรียนรู้นอกสถานที่อย่างมีคุณค่า
จึงสรุปได้ว่านักเรียน
Gifted Computer ได้รับการฝึกประสบการณ์ในการเรียนรู้ทางคอมพิวเตอร์และหุ่นยนต์
และได้ฝึกทักษะในการทำงานเป็นทีมได้อย่างมีคุณค่าและมีประโยชน์ต่อการนำไปปรับประยุกต์ใช้ในการเรียนการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น
และปฏิบัติตนให้เป็นประโยชน์ต่อสังคมโดยรวม
ผลงานและความสำเร็จ
จากการที่ได้ส่งเสริมให้นักเรียน
Gifted Computer มีโอกาสได้เข้าร่วมการประกวดแข่งขันและได้แสดงออกอย่างสร้างสรรค์
จึงทำให้นักเรียนมีโอกาสในการเข้าร่วมประชุมทางวิชาการและได้รับรางวัล ดังนี้
ปีการศึกษา
2549 นักเรียน Gifted Computer รุ่นแรก
เข้าร่วมนำเสนอผลงานโครงงานคอมพิวเตอร์และเข้าร่วมแสดงวิสัยทัศน์ของนักเรียนเกี่ยวกับการใช้
ICT ในห้องเรียน
ในงานประชุมทางวิชาการเกี่ยวกับการนำไอซีทีมาใช้เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้
ครั้งที่ 1 ที่โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ จังหวัดนครปฐม ซึ่งเป็นการประชุมวิชาการระดับประเทศ
นักเรียนรุ่นนี้สามารถสอบเรียนต่อมหาวิทยาลัยได้ตามคณะที่ต้องการทุกคน
ปีการศึกษา
2550 นักเรียน Gifted Computer รุ่นที่
2 ได้เข้าร่วมการแข่งขันหุ่นยนต์ยุวชนกรังด์ปรีซ์ประจำปีการศึกษา 2550
ผ่านการเข้ารอบสอง ได้รับรางวัลจากการแข่งขันทักษะทางคอมพิวเตอร์หลายรายการ
และมีนักเรียนสามารถสอบเข้าค่ายโอลิมปิกวิชาการ ค่ายที่ 1 จำนวน 4 คน
และผ่านเข้าค่าย 2 จำนวน 2 คน
ปีการศึกษา2551 นักเรียน Gifted Computer รุ่นที่3ได้เข้าร่วมการแข่งขันหุ่นยนต์ยุวชนกรังด์ปรีซ์ประจำปี2551จำนวน
3รายการผ่านเข้ารอบ1รายการคือการแข่งขันหุ่นยนต์เล่นละครด้วยความทุ่มเทเอาใจใส่
เสียสละและความสามัคคีร่วมกัน เป็นหนึ่งเดียวในการวางแผนการเตรียมงานและการฝึกซ้อมโดยไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยทั้งหมด
13คน เข้าร่วมการแข่งขันใน ครั้งนี้
ผลปรากฏว่าได้รับรางวัลชนะเลิศประเภทหุ่นยนต์เล่นละครเรื่อง แอ่วสาวบ่าเก่า
ได้รับเงินรางวัลจำนวน 30000 บาท และทุนการศึกษาเรียนต่อปริญญาตรีที่สถาบันส่งเสริมเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น
จำนวน3คน คนละ 30000 บาทต่อปีตลอด หลักสูตร4ปี
และมีนักเรียนสามารถสอบเข้าค่ายโอลิมปิกวิชาการค่าย1จำนวน2คนและผ่านเข้าค่าย2จำนวน1คน
ปีการศึกษา2552นักเรียน
Gifted Computer รุ่นที่4ได้ผ่านร่วมการแข่งขันหุ่นยนต์ยุวชนกรังด์ปรีซ์ประจำปี2552ผ่านเข้ารอบสองจำนวน2รายการและได้รับรางวัลลำดับที่4จากการแข่งขันหุ่นยนต์ยิมนาสติกโดยการโปรแกรมหุ่นยนต์ Robo Builderเล่นยิมนาสติก ในเวลา3นาที
นักเรียนที่ได้รับรางวัลจากการแข่งขันทักษะทางคอมพิวเตอร์หลาย รายการ
นักเรียน
Gifted Computerรุ่นที่4ได้ออกแบบปกเอกสารเบิกฟ้าบรรดาเรารุ่นBetaเกี่ยวกับ
Gifted Computer ไว้ดังนี้
การคัดเลือกนักเรียนเข้าเรียน Gifted Computer
รับสมัครจากนักเรียนที่สามารถสอบเข้าเรียนชั้น
ม.4 ศูนย์วิทย์เป็นประจำทุกปีรับปีละ15คน หรือน้อยกว่านักเรียนที่สนใจให้เตรียมความรู้เกี่ยวกับการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ชั้น
ม.3การคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าและผังงานแสดงขั้นตอนการทำงานที่สำคัญคือนักเรียนจะต้องมีใจรักมีความมุ่งมั่น
ชอบในการคิดวิเคราะห์และการแก้ไขปัญหา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น